Vang Chateau DaLat - Quà tặng tinh tế của giới ngoại giao

Với đặc trưng công việc, giới ngoại giao có cơ hội di chuyển nhiều cũng như được thưởng thức đa dạng các đặc sản thế giới. Các “sản vật” địa phương luôn là những ưu tiên hàng đầu khi cần chọn lựa quà tặng bởi chúng thể hiện hương vị bản xứ và tinh thần, sự khéo léo con người Việt. Vang Chateau Đà Lạt là một trong những lựa chọn thú vị như vậy.

Với tính chất hàn lâm và tinh túy, rượu vang là vật phẩm thú vị thường được lựa chọn làm quà tặng trong những dịp quan trọng. Hơn cả nếm rượu, thưởng vang còn thưởng là những câu chuyện văn hoá của mỗi địa phương, thưởng cả nền văn minh của mỗi vùng đất. Bởi mỗi vùng miền, mỗi quốc gia lại có sự sáng tạo riêng với dòng vang của mình. Cũng bởi vậy, đã từ lâu, vang trở thành món quà tặng trân quý mà những học giả lựa chọn để tặng cho những người bạn cách xa nhiều dặm bay.

Nhận biết và thưởng vang không chỉ là sở thích cá nhân mà đã trở thành một trong những kỹ năng bắt buộc đối với những người làm việc trong lĩnh vực ngoại giao. Việc tặng vang trong giới cũng vì thế không đơn giản là cử chỉ yêu mến xã giao mà còn thể hiện gout thưởng thức, sự sành sỏi của người tặng cũng như mức độ trọng thị trong mối quan hệ.

Trong các tình huống nhất định, vang trở thành “người bắt duyên" giúp gợi mở cuộc trò chuyện một cách lịch sự, dễ dàng. Các lớp câu chuyện xung quanh chai vang như: giống nho, thời gian ủ, cách thức ủ, địa phương sản xuất... cũng là chất liệu tuyệt vời để bắt đầu một cuộc trò chuyện thân tình, cởi mở mà sâu sắc.

Không phải là đất nước có nền công nghiệp rượu vang phát triển, nhưng Việt Nam trăm năm qua có những lớp con người đã luôn nỗ lực để làm nên một văn hoá vang Việt, tuy nhỏ bé, nhưng có cá tính riêng. Và những cái tên như vang Chateau Dalat, từ cao nguyên Lâm Viên, đã bay đến khắp nơi, trở thành cầu nối văn hoá hiệu quả trong các mối quan hệ ngoại giao.

Vang Việt thú vị hơn chúng ta vẫn tưởng

Giới học giả thử vang Việt và tặng vang Việt trước tiên bởi đó là sản phẩm Made in Vietnam, nhưng sau đó cũng bị thuyết phục bởi chất lượng của những sản phẩm này và còn bị thuyết phục hơn nữa ở hành trình trăm năm nỗ lực làm vang trong điều kiện không mấy thuận lợi.

Ngoài sở hữu vị đặc trưng của trái cây mọc trên đá cũng như chất vang sánh mịn với sắc đỏ ruby (vang đỏ) và vàng rơm đẹp mắt (vang trắng), Chateau Dalat ngày nay sánh ngang với các thương hiệu vang quyền lực thế giới khi giành hàng loạt những giải thưởng quốc tế danh giá: giải Bạc Cathay Pacific International Wine & Spirit Competition 2016, giải Đồng San Francisco International Wine Competition 2017 và đây cũng là thương hiệu vang đầu tiên của Việt Nam được trưng bày tại Bảo tàng Vang Thế giới Vineum Bodensee (Đức).

Năm 2017, Chateau Dalat đã thể hiện vai trò biểu trưng của quốc gia trong ngoại giao khi trở thành thức uống chiêu đãi các Nguyên thủ tại hội nghị thượng định APEC tổ chức tại Việt Nam.

Những điều cần biết để tự tin chọn Chateau Đà Lạt làm quà tặng

Chateau Dalat là một trong các dòng sản phẩm nổi bật của Ladofoods (Công ty Cổ phần Thực phẩm Lâm Đồng), một nhà đầu tư với tâm nguyện phát triển bền vững vang Việt Nam. Tiếp nối những nghiên cứu làm vang danh tiếng của người Pháp hơn 100 năm trước đây, Ladofoods đã đặt nền móng cho sự phát triển vang Việt Nam bằng việc đầu tư xây dựng nhà xưởng, máy móc, thiết bị; nâng cấp phân xưởng rượu thành nhà máy rượu vang Đà Lạt với quy mô và công suất sản xuất trên 5 triệu lít/năm.

Để làm ra được những chai vang tự tin khẳng định vị thế trên thị trường hôm nay, hành trình nghiên cứu tìm ra giống nho và vùng thổ nhưỡng phù hợp để trồng nho chất lượng cao trải đầy chông gai. Năm 1998, Ladofood đã hợp tác cùng Viện nghiên cứu Cây bông và Cây có sợi Nha Hố - Ninh Thuận, Trại giống nho Vĩnh Hảo để chọn lọc trong số hơn 100 giống đang lưu giữ ra một số giống tiềm năng để khảo nghiệm.

Năm 2006, Ladofoods liên doanh với một doanh nghiệp của Pháp để nghiên cứu trồng nho nguyên liệu. Cùng nhau, các chuyên gia về nho vang của châu Âu và Việt Nam đã thử nghiệm trên gần 10 loại giống nho nhập khẩu trong nhiều năm tại Đà Lạt, đồng thời gửi các mẫu đất sang Italia để phân tích nhằm lựa chọn gốc nho và giống nho phù hợp… nhưng mọi nỗ lực của họ đều không cho ra kết quả tốt. Đất Đà Lạt khó trồng nho vang. Không bỏ cuộc, các chuyên gia cuối cùng cũng tìm ra vùng đất phù hợp hơn là Ninh Thuận. Từ đó, những nông trại trồng nho lớn được mọc lên, đầu vào ổn định. Nho từ các nông trại Ninh Thuận được di chuyển về nhà máy ở Đà Lạt. Nhà máy đi vào hoạt động tích cực, những dòng vang trắng vang đỏ ra đời với quy trình khép kín, chặt chẽ và nghiêm ngặt đã theo chân những cán bộ thị trường đi tới mọi nẻo đường, chinh phục người yêu vang khắp toàn cầu.

Về nhà máy làm ra vang Chateau Dalat, đây là nhà máy sản xuất vang chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam được đặt tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, ở nơi có độ cao trên 1.600m so với mực nước biển, khí hậu quanh năm mát mẻ trong khoảng 18-20oC - điều kiện lý tưởng để ủ vang. Tường hầm của khu vực ủ vang được làm bằng đá và ốp bằng gỗ có khả năng giữ nhiệt, chống mối mọt tốt, duy trì nhiệt độ ổn định ở mức 13-15oC để lưu giữ tốt hương vị của vang. Ánh sáng trong hầm cũng được tính toán kỹ, nhằm đảm bảo màu sắc của rượu; hạn chế sự chuyển hóa của rượu và tránh cho nhiệt độ trong hầm quá cao.

***

Trong suốt nhiều năm qua, tuy chưa giỏi nói về mình, chất lượng của Chateau Dalat đã “hữu xạ tự nhiên hương" được nhiều doanh nhân và học giả sành vang ưu ái, đặt những đơn hàng ngàn lít dành tặng cho những người quan trọng trong cuộc đời.

Lựa chọn Chateau Dalat để làm quà tặng, không chỉ đơn thuần trao cơ hội trải nghiệm chất men thượng hạng mà còn là hành động sẻ chia giá trị thương hiệu cùng câu chuyện hành trình biến Việt Nam từ một vùng trắng của vang thành một đất nước tự tin xuất khẩu loại đồ uống khó tính này. Tựa như một “đại sứ ngoại giao”, Chateau Dalat góp phần xây dựng, thúc đẩy những mối quan hệ, giao lưu trở nên gắn kết một cách tinh tế.

VA
Nguồn "Thế giới & Việt Nam"

Top