Tích hợp giá trị cho hoa lan Đà Lạt

Hiệp hội Hoa Đà Lạt vừa kết thúc đợt triển lãm nhiều ngày hoa lan hồ điệp tại TP Hồ Chí Minh, thu hút đông đảo quan khách quốc tế và trong nước thưởng lãm, khám phá giá trị nghệ thuật tích hợp với giá trị thương phẩm, mang lại hiệu quả kinh tế gia tăng theo chuỗi đầu vào sản xuất, kinh doanh gắn với đầu ra tiêu thụ trên thị trường.   

 

Tác phẩm hoa lan nghệ thuật giá trị cao được triển lãm nhiều ngày tại TP Hồ Chí Minh


• NHỮNG BỨC TRANH LAN HỒ ĐIỆP SINH ĐỘNG

Trong không gian triển lãm lung linh sắc màu, quan khách bắt gặp lần lượt những tác phẩm nghệ thuật lan hồ điệp kết nối kỳ công, thể hiện nhiều chủ đề phong cảnh quê hương, đất nước yên bình, thịnh vượng. Đó là tác phẩm “Việt Nam Tôi” của thương hiệu Orchids World với những cành lan hồ điệp cánh hoa trắng, nhụy tím, cánh hoa sọc nâu, nhụy đỏ kết hợp với nhiều loài cây, lá kiểng, tạo nên bức tranh thu nhỏ một bên núi non hùng vĩ, một bên thành phố hiện đại, phía trước biển cả mênh mông. “Qua tác phẩm, Orchids World mong muốn lan tỏa tình yêu quê hương đất nước đến mọi người. Mỗi chúng ta trách nhiệm gìn giữ và phát triển quê hương…” Với tác phẩm “Việt Nam Gấm Hoa” gồm những cành lan hồ điệp 2 màu vàng và tím chủ đạo gắn lên những cánh hoa sen, những thân tre vững chãi, những dãy núi hùng vĩ, nhóm Phan Dũng Orchids tạo thành một bức tranh sinh động về đất nước Việt Nam xinh đẹp ngàn đời. Trong một không gian gần gũi hơn với tác phẩm “Ngôi Nhà Hạnh Phúc”, nhóm nghệ nhân “Bến Sạn Tây” đã tập hợp những cành hoa lan hồ điệp màu hồng tím kết thành một rừng hoa bao bọc căn nhà hạnh phúc, sung túc, hòa mình với thiên nhiên.

Tác phẩm có số lượng lớn cành hoa lan hồ điệp trắng kết thành hình bạch long uốn lượn giữa đất trời tươi xanh, thương hiệu hoa lan Toda gửi đi khát vọng một “Sài Gòn- Hòn Ngọc Viễn Đông” phát triển vượt bậc, rạng danh khắp năm chấu bốn bể. Nhìn gần hơn với tác phẩm “Hương sắc LaBa”, thương hiệu Hoa Lan LaBa sắp xếp những cành hoa lan hồ điệp hài hòa sắc màu trắng tím, hương thơm dìu dịu của màu vàng nhạt trên bình cắm gỗ lũa, mong muốn khách hàng “cảm nhận sự tươi mới, tràn đầy sức sống từ những cánh hoa cũng như sự bình yên mà thiên nhiên mang lại cho cuộc sống hàng ngày... ”.

• NHIỀU HỢP ĐỒNG SẢN XUẤT, TIÊU THỤ HOA LAN NĂM 2025

Cũng trong không gian triển lãm hoa lan hồ điệp nghệ thuật, Hiệp hội Hoa Đà Lạt đã tổ chức trình diễn áo dài thời trang “Duyên Dáng Sắc Lan” qua sự thể hiện của các hoa hậu, người mẫu nổi tiếng của Việt Nam. Qua đó những cành hoa lan hồ điệp choàng lên chiếc áo dài truyền thống Việt Nam càng thêm khoe sắc rạng rỡ hơn, giá trị hơn. Đặc biệt qua triễn lãm, khá nhiều hợp đồng hợp tác sản xuất, tiêu thụ hoa lan năm 2025 giữa các doanh nghiệp Lâm Đồng với doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh ký kết với tổng giá trị 36,8 tỷ đồng. Bà Cao Thị Thanh- Phó Giám đốc Sở Công thương Lâm Đồng nhấn mạnh rằng, mục đích triển lãm nhằm tiếp tục quảng bá sản phẩm hoa lan gắn thương hiệu “Đà Lạt- Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” đến đông đảo khách hàng trên thị trường trong và ngoài nước. Đặc biệt trong thời gian gần đây, lượng khách từ các nước Nhật, Hàn đến Việt Nam tổ chức lễ cưới ngày càng nhiều, tổng số tiền chi phí mỗi lễ cưới có thể từ 20- 30 tỷ đồng. Trong đó chiếm chi phí đáng kể về trang trí các loại hoa cao cấp nói chung, các loại hoa lan của Đà Lạt nói riêng.

Ông Phan Thanh Sang - Chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt cho biết, vùng chuyên canh các loại hoa thương phẩm Đà Lạt trong năm 2024 phát triển tổng diện tích ước đạt 10.880 ha, tổng sản lượng hơn 4,4 tỷ cành. Trong đó diện tích lan hồ điệp gần 70 ha, tổng sản lượng hơn 11,4 triệu chậu. Thị trường xuất khẩu hoa tươi chiếm 10-11% sang các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Campuchia và 50 triệu cây giống hoa trang trí sang châu Âu. Thị trường hoa nội tiêu chiếm hơn 89%, chủ yếu tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. “ Hiệp hội Hoa Đà Lạt với vai trò quan trọng trong việc liên kết, hỗ trợ hội viên từ nhập nội giống mới, công nghệ, thiết bị, chuỗi liên kết sản xuất đến tiêu thụ hoa…Thông qua các chương trình, hợp tác với các doanh nghiệp Hà Lan, Israel, Đài Loan, Nhật Bản...; các chương trình tham quan học tập, triển lãm, quảng bá, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước đều có sự tham gia tích cực, chủ động của các hội viên doanh nghiệp tiêu biểu như: Dalat Hasfarm, Trường Hoàng, Evergreen, YSA, F1, Linh Ngọc, Langbian…”, ông Phan Thanh Sang nhận định.

Để tiếp tục tích hợp đa giá trị của sản phẩm hoa Đà Lạt trên thị trường trong và ngoài nước trong thời gian tới, Hiệp hội Hoa Đà Lat tăng cường các hoạt động kết nối giao thương, tham quan, trao đổi, ký kết hợp tác, hợp đồng khung; tổ chức hoạt động du lịch canh nông, farmstay tại các trang trại, làng hoa, hộ nông dân nhằm gắn kết giữa người trồng hoa với hệ thống shop hoa phân phối và người sử dụng hoa. Ngoài ra, Hiệp hội tổ chức các hoạt động thiết thực để hội viên phát triển sản xuất hoa công nghệ cao và bền vững, đồng thời chủ động phối hợp cùng với các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để cải thiện phương thức kinh doanh hoa đạt hiệu quả ngày càng cao hơn nữa…

Nguồn: Báo Lâm Đồng

https://baolamdong.vn/kinh-te/202409/tich-hop-gia-tri-cho-hoa-lan-da-lat-d2c348f/

Top